image banner
Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An
Liệu có thất thu thuế khi thuế nhập khẩu xe ô tô còn 0%, từ năm 2018

​Sáng 16/11/2017, tại Hội trường Diên Hồng - Nhà Quốc hội, Quốc hội đã khai mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Phiên họp diễn ra trong 3 ngày làm việc, từ ngày 16 - 18/11/2017 và sẽ được phát thanh - truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát.

anh.jpg

Đại biểu Quốc hội Đặng Hoàng Tuấn (Đoàn Long An)

Đại biểu Quốc hội Đặng Hoàng Tuấn - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Long An cho biết: từ năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm. Đối với ô tô con sẽ giảm từ 30% xuống 0%; ô tô tải nhẹ và ô tô bán tải sẽ giảm từ 5% xuống 0% và theo báo cáo của Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam cho biết tính đến hết tháng 10/2017 thị trường ô tô đã giảm 9% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 10/2017, lượng ô tô bán ra đã giảm 22% so với cùng kỳ năm 2016. Hiện nay, tại các trung tâm đào tạo lái xe, người dân đăng ký học lái xe ô tô rất nhiều, nhưng chưa mua xe chờ sang năm 2018 sẽ mua xe ô tô nhập khẩu giá rẻ. Đây là nguyên nhân làm cho công việc của công nhân ngành công nghiệp ôtô bị ảnh hưởng và doanh thu các Doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước cũng suy giảm, dẫn đến giảm giá hàng loạt các ô tô sản xuất trong nước, thời gian qua.

Đại biểu Tuấn cho biết:Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến trung bình trong 5 năm tới là từ năm 2018 đến 2022 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN sẽ tăng trung bình từ 30-40%, như vậy ngân sách nhà nước sẽ thất thu thuế khoảng trên 22.000 tỷ đồng, tức là mỗi năm bình quân chúng ta thất thu trên 4.400 tỷ đồng.

Đại biểu Tuấn đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng: theo Bộ trưởng cần có giải pháp và chính sách gì để đảm bảo chống thất thu thuế và đồng thời ổn định thị trường ô tô trong nước, đặc biệt là giải tỏa tâm lý chờ đợi của người dân.

Trước câu hỏi của Đại biểu Tuấn, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, theo lộ trình cam kết từ năm 2018, sẽ có 90 dòng thuế ASEAN sẽ giảm về 0%, nhưng "không phải thất thu, mà là giảm thu thuế".

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng quan tâm: Năm 2017 tỷ trọng xe nhập khẩu từ ASEAN tăng 50,4% về lượng và 82,5% về giá trị so với 2016. Năm 2018 tình trạng này vẫn tiếp tục tăng. Theo số liệu của VAMA, 9 tháng đầu năm 2017 sản lượng bán xe giảm so với năm ngoái. Người mua đang trông chờ thuế nhập khẩu về 0% sẽ mua xe ô tô, đã ảnh hưởng không nhỏ tới công ăn việc làm của lao động trong ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính nghiên cứu trình Chính phủ ban hành Nghị định về thay đổi biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, đề xuất giảm thuế suất, thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ôtô chưa sản xuất được trong nước xuống 0% trong 5 năm gắn với điều kiện xe sản xuất hằng năm, nhằm kích thích sản xuất trong nước, tăng thu thuế nội địa./.

                                                                                           Thành Công


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
image banner