image banner
Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An
Bộ đội Biên phòng chủ trì duy trì an ninh trật tự ở khu vực biên giới, cửa khẩu

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, phiên họp được tổ chức trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến các điểm cầu tại Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành 7 ngày cho công tác xây dựng pháp luật.

Luật Biên phòng Việt Nam hành lang pháp lý vững chắc, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các văn bản pháp luật, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, toàn quân bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Ngày thứ 2, của chương trình Kỳ họp thứ 10, chiều ngày 21/10/2020, Quốc hội thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam.

21.10.2020.png

Đại biểu Đặng Hoàng Tuấn (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An)

Thưa Đại biểu Quốc hội, xin ông cho biết quan điểm của ông về Dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam?

Đại biểu Quốc hội Đặng Hoàng Tuấn – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An cho biết:

Về nội dung dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam đã được giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, tôi cơ bản thống nhất. Bên cạnh đó, tôi có các vấn đề tham gia thảo luận như sau:

Thứ nhất: Bảo vệ biên giới Quốc gia, Bộ đội Biên phòng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách chủ trì.

Theo Điều 10 của dự thảo Luật, về việc phối hợp để thực thi nhiệm vụ biên phòng. Theo tôi, do nhiệm vụ quản lý nhà nước về biên phòng ở khu vực biên giới, cửa khẩu rất rộng và đa dạng, nên có nhiều chủ thể có cùng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tham gia. Vì vậy, để phát huy sức mạnh tổng hợp, cần phân định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, lực lượng ở khu vực biên giới, cửa khẩu, để bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, bí mật, kịp thời trong xử lý các vụ việc, không tạo khoảng trống, bảo đảm không bỏ sót trong xử lý các vụ việc, xác định rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp và trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, lực lượng, tránh hiện tượng "công anh, công tôi", đùn đẩy trách nhiệm. Đặc biệt, như trong công tác phối hợp phòng, chống dịch Covid -19 thời gian qua ở khu vực biên giới, cửa khẩu thực hiện rất tốt, cần được cụ thể hóa thành những điều, khoản trong Luật Biên phòng Việt Nam.

Theo Điều 12 của dự thảo Luật, quy định về vị trí, chức năng của Bộ đội biên phòng, theo tôi việc bảo vệ và giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới, cửa khẩu là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó có lực lượng Công an nhân dân; các lực lượng thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; các cơ quan quản lý nhà nước và người dân.

Mặt khác, theo các chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng hiện nay như: Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 08/8/1995 của Bộ Chính trị về xây dựng Bộ đội Biên phòng trong tình hình mới; Thông báo số 165/TB-TW ngày 22/12/2004 của ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về kết luận của Bộ Chính trị về tổ chức Bộ đội Biên phòng; Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 28/9/2018 của Bộ Chính trị về chiến lược bảo vệ Biên giới quốc gia; Luật Biên giới quốc gia năm 2003; Luật An ninh quốc gia năm 2004; Luật Quốc phòng 2018; Luật Công an nhân dân năm 2018, đều xác định Bộ đội Biên phòng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách chủ trì, phối hợp lực lượng Công an nhân dân, các cơ quan và chính quyền địa phương trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới và tại các cửa khẩu.

Vì vậy, đại biểu Tuấn cho rằng, dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam quy định Bộ đội Biên phòng có chức năng "chủ trì duy trì an ninh, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, cửa khẩu" là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn, bảo đảm nguyên tắc "Một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính".

Thứ hai, quyền hạn Bộ đội biên phòng là phù hợp thực tiễn, không chồng chéo.

Theo Điều 14 của dự thảo Luật và các văn bản hiện hành quy định quyền hạn của Bộ đội biên phòng là lực lượng chủ trì, phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại các cửa khẩu, để thực hiện thủ tục biên phòng và kiểm tra phương tiện khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, để bảo đảm an ninh quốc gia, phòng chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Còn lĩnh vực quản lý nhà nước về hải quan, Chính phủ giao cho lực lượng Hải quan thuộc Bộ Tài chính chủ trì kiểm tra, kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải trong địa bàn hoạt động của Hải quan, Bộ đội biên phòng là lực lượng phối hợp (quy định tại Điều 12; khoản 1 Điều 35 Luật Hải quan năm 2014). Bộ đội biên phòng chỉ kiểm tra phương tiện vận tải, trong phạm vi khu vực biên giới và khu vực cửa khẩu, khi có căn cứ cho rằng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi xâm phạm an ninh quốc gia, chống phá của các thế lực thù địch, một số loại tội phạm như: Ma túy, mua bán người, vũ khí,... qua biên giới, cửa khẩu.

Theo quy định trên, đại biểu Tuấn nhấn mạnh, dự thảo Luật quy định Bộ đội biên phòng có quyền hạn "kiểm tra, kiểm soát, xử lý phương tiện khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới, cửa khẩu" là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn, bảo đảm chặt chẽ, khách quan, minh bạch, không chồng chéo với các lực lượng khác, cùng làm việc tại khu vực biên giới, cửa khẩu.

Bên cạnh đó, đại biểu Tuấn đề nghị Ban soạn thảo xem xét, có thể gộp hai khoản sau đây lại thành 1 khoản cho ngắn gọn, tránh trùng lặp và dễ thực hiện, cụ thể tại khoản 2, Điều 14 dự thảo Luật quy định, Bộ đội biên phòng có quyền hạn: "Tuần tra, kiểm soát, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; đấu tranh, ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới, cửa khẩu theo quy định của pháp luật"; mặt khác, tại khoản 3 lại quy định quyền hạn của Bộ đội biên phòng: "kiểm tra, kiểm soát, xử lý phương tiện khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới, cửa khẩu theo quy định của pháp luật". Xin hết, tôi có các ý kiến tham luận nêu trên.

Xin cảm ơn Đại biểu./.

                                                                                                                     Thành Công



image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
image banner