image banner
Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An
Triển khai công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho người khuyết tật.

Để phục vụ tốt hơn nhu cầu học, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1 cho người khuyết tật và hạng B1 số tự động cho người khuyết tật theo đúng quy định tại Điều 43 và Điều 44 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ và thực hiện công văn số 6305/TCĐBVN-QLPT&NL ngày 06/10/2017 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cho người khuyết tật, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Long An vừa có văn bản gửi các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện các nội dung như:

1. Khuyến khích các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh đầu tư hoặc tiếp nhận xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật, ô tô tập lái, ô tô sát hạch (loại ô tô chở người đến 09 chỗ ngồi số tự động), có hệ thống điều khiển phù hợp với tình trạng thực tế của người khuyết tật để phục vụ công tác đào tạo, sát hạch lái xe cho người khuyết tật có nhu cầu; tăng cường tuyên truyền, vận động để các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế đầu tư trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác đào tạo, sát hạch lái xe cho người khuyết tật.

2. Các cơ sở đào tạo lái xe ô tô tập huấn đội ngũ giáo viên có đủ trình độ để dạy lái xe cho người khuyết tật theo đúng nội dung, chương trình, thời gian quy định và đảm bảo kỹ năng lái xe an toàn cho người khuyết tật khi tham gia giao thông đường bộ; thực hiện chế độ miễn, giảm học phí đào tạo lái xe cho người khuyết tật theo quy định.

3. Các cơ sở đào tạo lái xe có tổ chức đào tạo lái xe cho người khuyết tật kiểm tra, phân loại hạng xe đề nghị học của học viên học lái xe hạng A1 cho người khuyết tật, hạng B1 số tự động và hạng B1 số tự động cho người khuyết tật để lập báo cáo đăng ký sát hạch lái xe, danh sách học viên (báo cáo 1), báo cáo đề nghị tổ chức sát hạch lái xe, danh sách thí sinh dự sát hạch (báo cáo 2 đối với ô tô), danh sách thí sinh dự sát hạch để cấp GPLX theo quy định; các báo cáo và danh sách phải ghi rõ hạng xe đăng ký học và sát hạch theo các nhóm thống kê trong phần mềm quản lý GPLX, cụ thể là:

a) Nhóm 1: học viên có đủ điều kiện học lái xe hạng A1 cho người khuyết tật;

b) Nhóm 2: học viên có đủ điều kiện học lái xe hạng B1 số tự động;

c) Nhóm 3: học viên là người khuyết tật có đủ điều kiện điều khiển ô tô tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo và ô tô sát hạch số tự động của trung tâm sát hạch;

d) Nhóm 4: học viên là người khuyết tật không có đủ điều kiện điều khiển ô tô tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo và ô tô sát hạch số tự động của trung tâm sát hạch.

4. Để đảm bảo an toàn giao thông trong việc đào tạo lái xe cho người khuyết tật, đề nghị các cơ sở đào tạo lái xe có tổ chức đào tạo lái xe cho người khuyết tật thực hiện các công việc sau:

a) Lập phương án hoạt động đào tạo gửi về Sở GTVT Long An để thực hiện việc kiểm tra và phê duyệt phương án trước khi thực hiện.

b) Tổ chức tuyển sinh đảm bảo các điều kiện đối với người học theo quy định tại Điều 7 và Điều 9 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; giấy khám sức khỏe phải do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp, khi phát hiện có sự khác nhau về tình trạng khuyết tật giữa giấy khám sức khỏe và thực tế thì cơ sở đào tạo lái xe phối hợp với cơ sở y tế cấp giấy khám sức khỏe xác minh;

c) Sử dụng xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật đã được cơ quan có thẩm quyền cấp đăng ký, biển số làm xe tập lái cho người khuyết tật học lái xe theo đúng quy định;

d) Sử dụng ô tô con hạng B1 số tự động đảm bảo các điều kiện để làm xe tập lái cho người khuyết tật học lái xe theo quy định tại Điều 43 Thông tư số 12/2017/TT-Bộ GTVT;

đ) Tổ chức đào tạo cho người khuyết tật học lái xe theo nội dung, chương trình đào tạo lái xe quy định tại Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT.

Trước đó, ngày 21/11/2017, Sở GTVT Long An đã có Tờ trình số 3373/TTr-SGTVT, trong đó đề xuất với Ủy Ban nhân dân tỉnh Long An xây dựng quyết định quy định tổ chức đào tạo, sát hạch cấp GPLX cho người khuyết tật, đồng bào dân tộc thiểu số có trình độ văn hoá thấp trên địa bàn tỉnh Long An để áp dụng thực hiện.

Thời điểm hiện tại, chưa có cơ sở đào tạo lái xe nào trên địa bàn tỉnh triển khai đầu tư hoặc tiếp nhận xe dùng cho đào tạo lái xe người khuyết tật. Trong thời gian tới, Sở GTVT Long An tiếp tục khuyến khích các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện, tạo điều kiện cho người khuyết tật tham gia giao thông, hoà nhập cộng đồng./.

                                                                                                    Minh Tâm

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
image banner