A. Các công trình trọng điểm
1. Hoàn thiện đường Vành đai thành phố Tân An
1.1. Các thông tin chung về dự án
- Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 3855/QĐ-UBND ngày 21/9/2016, phê duyệt điều chỉnh theo các Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 30/7/2019; Quyết định số 4834/QĐ-UBND ngày 20/12/2019; Quyết định số 4538/QĐ-UBND ngày 11/12/2020:
* Đoạn QL62 đến đường Nguyễn Văn Quá: đoạn tuyến trùng ĐT.834B dài khoảng 1,175Km, nền đường rộng 25m, mặt đường rộng 19m. Đoạn tuyến phóng mới chiều dài khoảng 2,275km, nền đường rộng 33m (giai đoạn 1: mặt đường rộng 7m x 2bên = 14m, dải đất dự trữ giữa rộng 9m, lề đường và taluy bên phải rộng 4m x 2 bên, lề đường bên trái rộng 1m x 2 bên; xây dựng mới cầu Rạch Chanh, khổ cầu rộng 24m. Giai đoạn 2: mở rộng mặt đường thành 22,5m, dải phân cách giữa rộng 2,5m, vỉa hè rộng 4m x 2 bên).
* Đoạn QL1 đến ĐT.827B (đường Nguyễn Thông): dài 8,1Km, nền rộng 33m giai đoạn 1: mặt đường rộng 7m x 2 bên, dải đất dự trữ giữa rộng 9m, lề đường và taluy bên phải rộng 4m x 2 bên, lề đường bên trái rộng 1m x 2 bên. Xây dựng cầu Bảo Định, khổ cầu rộng 26m. Giai đoạn 2: mở rộng mặt đường thành 22,5m, dải phân cách giữa rộng 2,5m, vỉa hè rộng 4m x 2 bên).
- Tổng mức đầu tư: khoảng 738 tỷ đồng (xây lắp 650 tỷ đồng, chi phí QLDA + chi phí tư vấn và chi phí khác 66 tỷ đồng, chi phí dự phòng 22 tỷ đồng).
- Giai đoạn 2021-2025 bố trí vốn 410 tỷ đồng (vốn XDCB).
1.2. Tiến độ đầu tư xây dựng đường
1.2.1. Đoạn từ Quốc lộ 1 – ĐT.827A (Km9+412,56-Km14+712)
- Gói 04 (Km9+412,56 – Km10+860) và Gói 8 (Km13+720-Km14+712): đã nghiệm thu đưa vào sử dụng.
- Gói 05 (Km10+860-Km11+600) và cầu Bảo Định, do liên danh 622 – Sông Lam thi công, thời gian thực hiện hợp đồng 04/11/2020 - 31/12/2022: xong cầu chính, đang thi công đường vào cầu, thi công kiến trúc cầu, giá trị thực hiện đạt 88,68%.
- Gói 06 (Km11+600 – Km12+760) do Cty TNHH SX TM Đại Á Châu thi công, từ ngày 22/11/2019 - 31/12/2022: đang hoàn thiện vệ sinh sinh nghiệm thu đưa vào sử dụng; giá trị thực hiện 20,420/22,243 tỷ đồng, đạt 99% giá trị xây lắp.
- Gói 07 (Km12+760 – Km13+720) do Công ty TNHH xây dựng Quang Tiền thi công, từ ngày 06/01/2020 - 31/12/2022: đang triển khai thi công hoàn thiện nền các đoạn Km13+000 - Km13+100 (trái, phải), nút giao Trần Văn Ngà (phân đoạn S'3, S'7 và phần mở rộng phía trụ điện 110kV) và nút giao Phạm Văn Điền; giá trị thực hiện 30,714/43,005 tỷ đồng, đạt 71,2%.
- Gói 9 (Hệ thống chiếu sáng) do Công ty TNHH xây dựng Việt Sáng thi công, từ ngày 19/11/2020 - 31/12/2022: lắp đèn tại đảo giao thông ĐT.827A, đảo giao thông Trần Văn Ngà, lắp trụ đèn chiếu sáng từ nút giao Trần Văn Ngà đến nút giao ĐT.827A, đoạn từ QL1 - đường Phạm Văn Ngô. Hoàn thiện mương cáp, móng trụ chiếu sáng và dựng trụ từ nút giao Trần Văn Ngà đến mố B cầu Bảo Định; giá trị thực hiện đạt 80,05%.
1.2.2. Đoạn từ Quốc lộ 62 – đường Nguyễn Văn Quá (Km0+000 – Km3+450) và từ ĐT.827A – ĐT.827B (Km14+712 – Km17+500)
- Gói thầu thi công xây dựng đoạn từ ĐT.834B – Mố A cầu Rạch Chanh (Km1+100 – Km2+650, dài 1.550m) do Cty TNHH SX TM Đại Á Châu thi công, từ ngày 05/8/2021 – 30/11/2022. Hiện nay, phía đơn vị đang triển khai thi công hoàn thiện gói thầu nghiệm thu đưa vào sử dụng. Giá trị thực hiện 36,908/37,695 tỷ đồng, đạt 98% giá trị xây lắp.
- Gói thầu thi công xây dựng đoạn trùng ĐT.834B (QL.62 – Km1+100) do Công ty Cổ phần Núi Hồng thi công; từ ngày 12/5/2021 – 07/1/2023. Hiện nay, phía đơn vị đã hoàn thiện cấp phối sỏi đỏ nền đường; hoàn thiện cống dọc và cống ngang; đúc cấu dải phân cách giữa; cấu kiện hào kỹ thuật; giá trị thực hiện 22,349/50,668 tỷ, đạt 44,11%.
- Gói thầu thi công xây dựng đoạn từ ĐT.827A – ĐT.827B do Công ty Cổ phần xây dựng CTGT 674 thi công, thời gian thực hiện hợp đồng 06/5/2022 – 02/3/2023. Hiện đang phát quang, vét hữu cơ, đào khuôn, trải vải, đắp cát những vị trí đã bàn giao mặt bằng; thi công đúc hào kỹ thuật; cống ngang và cống dọc, giá trị thực hiện đạt 22,42/73,38 tỷ, đạt 30,58%.
- Cầu Rạch Chanh: Do liên danh Thăng Long - 622 - Sông Lam đảm nhận thi công từ 21/9/2022 - 21/9/2023. Giá hợp đồng 207,99 tỷ đồng. Hiện nay, nhà thầu đang triển khai thi công cọc khoan nhồi 78/128 tim (trong đó, gồm 11/12 tim cọc thử (trụ T2 chưa khoan); cọc đại trà 67 tim trụ (hoàn thành trụ T3,T4,T6,T8 và mố M2 và mố M1 2/10 cọc; T1 4/10 cọc; T5 4/14 cọc; T7 9/10 cọc; T9 1/10 cọc; T10 3/10 cọc). Giá trị thực hiện đạt 39,864/207,99 tỷ, đạt 19,16 %.
1.2.3. Các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân
- Đoạn từ ĐT.827A – ĐT.827B: còn vướng đường ống cấp nước sinh hoạt, giếng nước dân sinh, đường điện trung, hạ thế, cáp viễn thông.
- Đoạn đi trùng ĐT.834B (Km0+000 - Km1+100): đang vướng 14 hộ dân (hàng rào và 1 phần kết cầu nhà trọ nằm trong ranh GPMB) trong đó, có 13 hộ ảnh hưởng đến công tác thi công vỉa hè và 01 hộ ảnh hưởng thi công cống dọc.
1.2.4. Đánh giá tiến độ thực hiện:
Việc triển khai đầu tư xây dựng dự án cơ bản đạt tiến độ đề ra theo Kế hoạch số 2390/KH-UBND ngày 26/7/2021 và Công văn số 2008/UBND-KTTC ngày 08/3/2022 của UBND tỉnh.
1.2.5. Phương hướng thực hiện
- Sở Giao thông vận tải: Đôn đốc các nhà thầu tập trung triển khai thi công theo tiến độ hợp đồng.
- Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ Tài nguyên, môi trường đang tổ chức lựa chọn nhà thầu di dời đường điện trung hạ thế.
- Ban QLDA ĐTXD thành phố Tân An đang hoàn thiện các thủ tục chi trả giếng nước và đường ống cấp nước sinh hoạt cặp đường Phan Đông Sơ.
1.3. Cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây (thuộc đường vành đai TPTA)
1.3.1. Các thông tin chung về dự án
- Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 2968/QĐ-UBND ngày 19/7/2016, điều chỉnh theo Quyết định số 4870/QĐ-UBND ngày 25/12/2020 và số 8932/QĐ-UBND ngày 10/9/2021. Quy mô:
+ Cầu bắc qua Sông Vàm Cỏ Tây: gồm 07 nhịp, chiều dài cầu tính đến đuôi mố 436,6m, chiều rộng cầu 18,5m, toàn cầu gồm 01 liên dầm extradosed 03 nhịp và 04 nhịp dẫn giản đơn super-T bằng BTCT-DƯL.
+ Nâng cấp, mở rộng ĐT.833 đoạn từ Nhơn Thạnh Trung – QL.1: sửa chữa, mở rộng cầu Tổng Uẩn có khổ cầu rộng 12m (2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ). Nâng cấp, mở rộng ĐT.833: mặt đường rộng 11m, bố trí thoát nước dọc hai bên.
- Tổng mức đầu tư 613,909 tỷ đồng (xây lắp 512,744 tỷ đồng, QLDA + Tư vấn + chi phí khác 38,49 tỷ đồng, dự phòng 62,677 tỷ đồng).
- Nguồn vốn: Trung ương hỗ trợ (382,310 tỷ đồng), phần còn lại vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
- Kế hoạch vốn trung hạn: 558,045 tỷ đồng.
1.3.2. Tiến độ đã triển khai
- Gói thầu 5A (thi công xây dựng cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây): do liên danh Delta - Trung Nam E&C thi công, từ ngày 11/12/2021-04/6/2023. Hoàn thành toàn bộ kết cấu phần dưới, sàn giảm tải mố M1, M2, khối K0, K1 trụ T3,T4, lao lắp dầm, bệ trụ tạm T2, T5, đang thi công khối K2 trụ T3, đổ bê tông yên ngựa, thi công trụ tháp, lắp đặt xe đúc và đắp cát nền đường đầu cầu mố M1, M2. Giá trị thực hiện khoảng 209,38/491,131 tỷ đồng, đạt 42,36%.
- Gói thầu 5B (thi công xây dựng nâng cấp, mở rộng ĐT.833 và sửa chữa cầu Tổng Uẩn): do Công ty CP Kiểm định xây dựng An Hòa thi công, từ ngày 11/12/2021- 05/01/2023. Hoàn thiện rãnh dọc, sỏi đỏ; cấp phối đá dăm, hoàn thành kết cấu phần dưới cầu Tổng Uẩn. Giá trị thực hiện khoảng 28,15/67,806 tỷ đồng, đạt 41,52%.
1.3.3. Các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân
- Đoạn xây dựng mới đường dẫn và cầu Vàm Cỏ Tây (Km17+500 -Km19+430): vướng 04 ngôi mộ đất tại vị trí nút giao chưa tìm được chủ.
- Đoạn nâng cấp, mở rộng ĐT.833 (Km19+430 – Km22+350): vướng 05 hộ chưa bàn giao mặt bằng thi công thoát nước.
- Vướng công trình hạ tầng kỹ thuật 02 nút giao đầu tuyến, cuối tuyến do Trung tâm phát triển quỹ đất, dịch vụ tài nguyên và môi trường chưa được di dời.
1.3.4. Đánh giá tiến độ thực hiện
Việc triển khai đầu tư xây dựng dự án cơ bản đạt tiến độ đề ra theo Kế hoạch số 2390/KH-UBND ngày 26/7/2021 và Công văn số 2008/UBND-KTTC ngày 08/3/2022 của UBND tỉnh.
1.3.5. Phương hướng thực hiện
- Sở Giao thông vận tải: tập trung đôn đốc các nhà thầu triển khai thi công đúng tiến độ được phê duyệt.
- UBND thành phố Tân An, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ Tài nguyên, môi trường: sớm giải quyết vướng mắc về mặt bằng trong phạm vi thi công đường 33m theo Kết luận số 224-KL/TU ngày 29/11/2021 của Tỉnh ủy; thông báo số 1092/TB-UBND ngày 08/4/2022 của UBND tỉnh.
2. Đường tỉnh 830E (đoạn từ nút giao cao tốc đến Đường tỉnh 830)
2.1. Các thông tin chung
2.1.1. Chủ trương đầu tư
- Nghị quyết số 121/NQ-HĐND ngày 08/12/2020 của HĐND tỉnh, tổng mức đầu tư là 3.381 tỷ đồng.
- Nghị quyết số 10/NQ-HĐND ngày 26/02/2021 của HĐND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư, tách riêng thành 02 dự án với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 3.381 tỷ gồm: dự án giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư 2.220 tỷ đồng và dự án đầu tư xây dựng đường tổng mức đầu tư là 1.161 tỷ đồng.
- Nghị quyết số 66/NQ-HĐND ngày 15/10/2021 của HĐND tỉnh, điều chỉnh quy mô đầu tư.
- Nghị quyết số 75/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh, điều chỉnh quy mô dự án.
- Nghị quyết số 32/NQ-HĐND ngày 13/7/2022 của HĐND tỉnh điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án giải phóng mặt bằng là 2.494 tỷ đồng.
- Nghị quyết số 31/NQ-HĐND ngày 13/7/2022 của HĐND tỉnh điều chỉnh quy mô và tổng mức đầu tư dự án đầu tư xây dựng 1.213 tỷ đồng.
2.1.2. Phê duyệt dự án
- Dự án đầu tư xây dựng: được phê duyệt theo Quyết định số 8744/QĐ-UBND ngày 19/9/2022 của UBND tỉnh, tổng mức đầu tư 1.213,38 tỷ đồng.
- Dự án giải phóng mặt bằng: được phê duyệt điều chỉnh theo Quyết định số 8155/QĐ-UBND ngày 31/8/2022 của UBND tỉnh, tổng mức đầu tư 2.494,312 tỷ đồng.
2.1.3. Về hướng tuyến
Dự án có chiều dài 9,351km có điểm đầu tại Km0+000 tại vị trí nút giao Bến Lức của cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương, xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An và điểm cuối khoảng Km9+351, kết nối ra đường ĐT.830, xã Long Định, huyện Cần Đước.
2.1.4. Quy mô đầu tư
- Giải phóng mặt bằng:
+ Giải phóng mặt bằng tuyến chính trong phạm vi lộ giới 74,5m;
+ Đoạn đường kết nối với ĐT.830 GPMB trong phạm vi lộ giới 30m (từ tim tuyến thiết kế sang mỗi bên 15m).
+ Riêng đoạn từ đầu tuyến đến nút giao giữa ĐT.830E với ĐT.830 (BOT): giữ nguyên hiện trạng, thực hiện quản lý theo quy hoạch đường Vành đai 4, phạm vi lộ giới 74,5m.
- Đầu tư xây dựng:
+ Giai đoạn 1 đầu tư 02 đường song hành dọc theo tuyến, mỗi đường song hành gồm 02 làn xe hỗn hợp rộng 07m và 01 làn xe thô sơ rộng 2,5m và đầu tư các cầu vượt sông trên đường song hành 02 bên. Phần đường nối ra ĐT.830 với quy mô hoàn chỉnh 06 làn xe rộng với 20m, nền đường rộng 30m.
+ Giai đoạn hoàn chỉnh: đường cao tốc 08 làn xe chạy, 02 làn dừng khẩn cấp; phần đường song hành 04 làn xe hỗn hợp (mỗi chiều 02 làn).
2.1.5. Về nguồn vốn, khả năng cân đối vốn dự án GPMB và dự án đầu tư xây dựng
- Dự án đầu tư xây dựng: Vốn 2022 đã giải ngân 7,61/7,61 tỷ đồng, đạt 100%. Vốn 2023 bố trí 256 tỷ đồng.
- Dự án giải phóng mặt bằng: Vốn 2022 đã giải ngân 1.035,752/1.035,752 tỷ đồng, đạt 100%. Vốn 2023 bố trí 882 tỷ đồng.
2.2. Tiến độ triển khai dự án GPMB
2.2.1. Các thủ tục pháp lý đã thực hiện
- Chủ trương đầu tư: Nghị quyết số 10/NQ-HĐND ngày 26/02/2021 của HĐND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư, tách riêng thành 02 dự án, trong đó dự án giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư 2.220 tỷ đồng. Nghị quyết số 32/NQ-HĐND ngày 13/7/2022 của HĐND tỉnh điều chỉnh quy mô dự án với tổng mức đầu tư 2.494,319 tỷ đồng.
- Phê duyệt dự án: UBND tỉnh đã phê duyệt dự án GPMB, với tổng diện tích khoảng 55,3ha. Tổng mức đầu tư 2.494 tỷ đồng (đã cập nhật điều chỉnh quy mô GPMB và bổ sung chi phí GPMB đoạn qua KCN Phúc Long mở rộng).
2.2.2. Tiến độ đã triển khai
- Đoạn qua huyện Bến Lức: đã chi được 580/878 trường hợp với tổng số tiền bồi thường 982,8/1028 tỷ đồng với diện tích 26,3/39,1 ha.
- Đoạn qua huyện Cần Đước: đang thực hiện kiểm kê, xây dựng đơn giá bồi thường và các chính sách hỗ trợ.
2.2.3. Đánh giá tiến độ
- Theo Kế hoạch số 2390 trong Quý 4/2021 phải xây dựng phương án bồi thường GPMB để lấy ý kiến người dân. Như vậy, tiến độ triển khai dự án đã trễ so với Kế hoạch 2390.
2.2.4. Các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân
- Quá trình thực hiện có điều chỉnh quy mô và nguồn vốn đoạn qua KCN Phúc Long mở rộng nên công tác GPMB chậm so với kế hoạch đề ra.
- Khu tái định cư cho dự án (do Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ tài nguyên, môi trường làm chủ đầu tư) chưa xây dựng hạ tầng, chưa đủ điều kiện bố trí tái định cư cho người dân.
2.2.5. Phương hướng thực hiện
- UBND huyện Bến Lức: tiếp tục tổ chức chi trả bồi thường.
- Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ tài nguyên, môi trường đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án GPMB tạo quỹ đất sạch, để bố trí tái định cư ĐT 830E và phát triển đô thị đảm bảo có lô nền để bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng.
- UBND huyện Cần Đước: tiếp tục tổ chức kiểm kê, xây dựng đơn giá bồi thường.
- Sở Tài chính phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện các thủ tục lựa chọn đơn vị mua trái phiếu chính quyền địa phương.
2.3. Tiến độ triển khai dự án đầu tư đường
2.3.1. Các pháp lý đã thực hiện
- Chủ trương đầu tư: Nghị quyết số 10/NQ-HĐND ngày 26/02/2021 của HĐND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư, tách riêng thành 02 dự án, trong đó dự án đầu tư xây dựng đường tổng mức đầu tư là 1.161 tỷ đồng. Nghị quyết số 75/NQ-HĐND ngày 09/12/2021, Nghị quyết số 31/NQ-HĐND ngày 13/7/2022 của HĐND tỉnh điều chỉnh quy mô và tổng mức đầu tư dự án 1.213 tỷ đồng.
2.3.2. Tiến độ đã triển khai
UBND tỉnh đã phê duyệt dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu (8744/QĐ-UBND ngày 19/9/2022). Sở GTVT đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và đang đăng tải mời thầu gói thầu thi công xây dựng, giám sát đoạn từ nút giao ĐT.830 đến đường Nguyễn Văn Nhâm.
2.3.3. Đánh giá tiến độ
Theo Kế hoạch số 2390, dự án được phê duyệt trong Quý III/2021, tổ chức lựa chọn nhà thầu và tiến hành thi công trong Quý IV/2021. HĐND tỉnh đã cho chủ trương điều chỉnh đề xuất chủ trương đầu tư dự án (Nghị quyết số 31/NQ-HĐND ngày 13/7/2022). Hiện nay, đang tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công xây dựng, giám sát đoạn từ nút giao ĐT.830 đến đường Nguyễn Văn Nhâm. Như vậy, tiến độ triển khai đã trễ so với Kế hoạch 2390.
2.3.4. Phương hướng thực hiện
Tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công dự án. Dự kiến trong quý I/2023 sẽ hoàn thành thủ tục khởi công.
3. Đường tỉnh 827E
Hiện nay, theo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại công văn số 5189/VPCP-NN ngày 13/8/2022 của Văn phòng Chính phủ, chưa thống nhất chủ trương chuyển mục đích đất trồng lúa; đồng thời, thủ tục vay vốn Trái phiếu chính quyền địa phương cũng đang gặp khó khăn.
Theo Kết luận của Thường trực Tỉnh ủy số 441-KL/TU ngày 31/8/2022 và Thông báo kết luận họp của UBND tỉnh số 3251/TB-UBND ngày 28/10/2022: thống nhất sẽ kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP. Sở Giao thông vận tải đang phối hợp với các Sở ngành và nhà đầu tư tham mưu đề xuất dự án.
4. Dự án xây dựng 03 cầu trên ĐT.827E (cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông, sông Vàm Cỏ Tây)
4.1. Tình hình thực hiện dự án
- Tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.797 tỷ đồng (xây lắp là 3.374 tỷ đồng, chi phí tư vấn, quản lý dự án và chi phí khác 539 tỷ đồng, dự phòng 883 tỷ đồng).
- Nguồn vốn đầu tư: Tổng vốn ODA khoảng 4.060 tỷ đồng (trung ương cấp phát 90% tương ứng khoảng 3.654 tỷ đồng; vốn địa phương vay lại từ trung ương 10% tương ứng khoảng 406 tỷ đồng); vốn đối ứng ngân sách tỉnh khoảng 736 tỷ đồng.
Sở Giao thông vận tải đang phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính giải trình các ý kiến của Bộ Tài chính tại công văn số 10572/BTC-QLN ngày 14/10/2022 về đề xuất dự án.
4.2 Vướng mắc:
- Đối với 02 cầu Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây chỉ thực hiện tới mố cầu, chưa có đường vào cầu. Tổng chiều dài phần đường vào cầu của 02 cầu Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây khoảng 10,535Km, trước đây dự kiến đưa vào dự án 03 cầu để vay vốn ODA, tuy nhiên hiện nay nếu đưa vào thì tổng mức đầu tư dự án 03 cầu tăng cao, sẽ không khả thi khi đàm phán vay vốn KEXIM.
- Sau khi hoàn chỉnh các thủ tục đàm phán xong, khi triển khai dự án 02 cầu Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây thì chưa có mặt bằng để thi công (địa bàn huyện Tân Trụ và Châu Thành) do dự án GPMB đoạn từ sông Vàm Cỏ Đông đến ĐT.827B chưa phê duyệt.
B. Công trình thuộc Chương trình đột phá
1. Đường Lương Hòa – Bình Chánh
1.1. Các thông tin chung về dự án:
Hướng tuyến, quy mô, tổng mức đầu tư: Dự án với chiều dài tuyến khoảng 4,55Km, điểm đầu từ bờ sông Vàm Cỏ Đông đến điểm cuối tại vị trí ranh TP.HCM (đường Mai Bá Hương). Quy mô đường rộng 60m, tổng mức đầu tư dự kiến 1.330 tỷ đồng do doanh nghiệp tự đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp
1.2. Tiến độ đã triển khai:
- Tiến độ thực hiện: đã thẩm định thiết kế cơ sở; nhà đầu tư đang phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện dự án.
- Đánh giá kế hoạch thực hiện: Theo Kế hoạch 1934/KH-UBND ngày 23/6/2021 về kế hoạch thực hiện các công trình thuộc Chương trình huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh (gọi tắt là Kế hoạch 1934) cơ bản đảm bảo tiến độ theo Kế hoạch 1934.
1.3. Các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân: Không.
1.4. Giải pháp, kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc và phương hướng triển khai trong thời gian tới: Không.
2. Đường Hựu Thạnh – Tân Bửu
2.1. Các thông tin chung về dự án:
Hướng tuyến, quy mô, tổng mức đầu tư: Dự án với chiều dài tuyến khoảng 12,8 Km với quy mô đường đô thị (06 làn xe cơ giới + 04 làn hỗn hợp) nền đường rộng 102m, điểm đầu từ đường KCN Hải Sơn - Tân Đô đến điểm cuối tại cầu Tân Bửu. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.880 tỷ đồng.
2.2. Tiến độ đã triển khai:
- Tiến độ thực hiện: Đã có hồ sơ thiết kế sơ bộ nhưng do chờ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để triển khai thực hiện.
- Đánh giá tiến độ: theo Kế hoạch 1934 dự kiến hoàn thành hồ sơ thiết kế sơ bộ trong Quí IV/2021 nên đã trễ tiến độ.
2.3. Các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân: Dự án do doanh nghiệp trúng đấu giá hoặc đấu thầu sẽ triển khai đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của doanh nghiệp (đường nội bộ dự án các doanh nghiệp). Hiện nay các dự án đầu tư xung quanh tuyến đường chưa hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư nên chưa triển khai dự án.
2.4. Giải pháp, kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc và phương hướng triển khai trong thời gian tới:
Sở Giao thông Vận tải phối hợp với nhà đầu tư và các cơ quan liên quan thống nhất phương án thiết kế tuyến đường khi nhà đầu tư lập xong hồ sơ thiết kế.
3. Đường tỉnh 826E (đoạn từ giao ĐT.826C đến cầu Cần Giuộc)
3.1. Các thông tin chung về dự án:
Hướng tuyến, quy mô, vốn đầu tư: Chiều dài tuyến khoảng 1,6Km với quy mô đường đô thị (06 làn xe) nền đường rộng 40m. Điểm đầu tuyến tại nút giao với ĐT826C, điểm cuối tại Cầu Cần Giuộc. Tổng mức đầu tư dự kiến 200 tỷ đồng.
3.2. Tiến độ đã triển khai:
- Tiến độ thực hiện: Chưa thông qua phương án thiết kế đoạn tuyến làm cơ sở triển khai thực hiện.
- Đánh giá tiến độ: theo Kế hoạch 1934 thì trong Quý IV/2021 phải hoàn thành hồ sơ thiết kế sơ bộ nhưng đến nay chưa hoàn thành do đó đã trễ tiến độ.
3.3. Các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân: Dự án nằm trong quy hoạch khu đô thị mới Long Hậu sẽ triển khai đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của doanh nghiệp (đường nội bộ dự án các doanh nghiệp). Hiện UBND huyện Cần Giuộc đang lập thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nên chưa triển khai dự án.
3.4. Giải pháp, kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc và phương hướng triển khai trong thời gian tới:
Sở Giao thông Vận tải phối hợp với nhà đầu tư và các cơ quan liên quan thống nhất phương án thiết kế tuyến đường khi nhà đầu tư lập xong hồ sơ thiết kế.
4. Đường kết nối đường dẫn vào cầu Rạch Dơi đến ĐT.826E
4.1. Các thông tin chung về dự án:
Hướng tuyến, quy mô, vốn đầu tư: Chiều dài tuyến khoảng 2Km với quy mô nền đường rộng 40m. Điểm đầu tuyến giao với ĐT.826E, điểm cuối giao với đường dẫn vào cầu Rạch Dơi. Tổng mức đầu tư dự kiến 350 tỷ đồng.
4.2. Tiến độ đã triển khai:
- Tiến độ thực hiện: Chưa thông qua phương án thiết kế đoạn tuyến làm cơ sở triển khai thực hiện.
- Đánh giá tiến độ: Theo Kế hoạch 1934, dự kiến hoàn thành hồ sơ thiết kế sơ bộ trong Quí IV/2021, do đó đã trễ tiến độ.
4.3. Các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân: Dự án nằm trong quy hoạch khu đô thị mới Long Hậu sẽ triển khai đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của doanh nghiệp (đường nội bộ dự án các doanh nghiệp). Hiện UBND huyện Cần Giuộc đang lập thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nên chưa triển khai dự án.
4.4. Giải pháp, kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc và phương hướng triển khai trong thời gian tới:
Sở Giao thông Vận tải phối hợp với nhà đầu tư và các cơ quan liên quan thống nhất phương án thiết kế tuyến đường khi nhà đầu tư lập xong hồ sơ thiết kế.
5. Trục động lực Đức Hòa (Đường kết nối ĐT.822- ĐT.823- ĐT.823B- ĐT.825):
5.1. Các thông tin chung về dự án:
- Hướng tuyến, quy mô, vốn đầu tư: Dự án với chiều dài tuyến khoảng 23 Km với quy mô đường đô thị (04 làn xe) nền đường rộng 33m, điểm đầu giao với Hải Sơn – Tân Đức tại nút giao giữa ĐT.825 và đường Hải Sơn – Tân Đô, điểm cuối tại nút giao ĐT.822B và ĐT.825. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.180 tỷ đồng.
5.2. Tiến độ đã triển khai:
- Tiến độ thực hiện: Đã có hồ sơ thiết kế sơ bộ nhưng do chờ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để triển khai thực hiện.
- Đánh giá tiến độ: Theo Kế hoạch 1934, dự kiến hoàn thành hồ sơ thiết kế sơ bộ trong Quí IV/2021, do đó đã trễ tiến độ.
5.3. Các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân: Dự án do doanh nghiệp trúng đấu giá hoặc đấu thầu sẽ triển khai đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của doanh nghiệp (đường nội bộ dự án các doanh nghiệp). Hiện nay các dự án đầu tư xung quanh tuyến đường chưa hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư nên chưa triển khai dự án.
5.4. Giải pháp, kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc và phương hướng triển khai trong thời gian tới:
Sở Giao thông Vận tải phối hợp với nhà đầu tư và các cơ quan liên quan thống nhất phương án thiết kế tuyến đường khi nhà đầu tư lập xong hồ sơ thiết kế.
6. Đường Tân Tập – Long Hậu (đoạn từ Vành đai 4 đến Đường tỉnh 830)
6.1. Dự án đầu tư đường:
6.1.1. Các thông tin chung về dự án:
- Hướng tuyến, quy mô, vốn đầu tư: Dự án với chiều dài tuyến khoảng 4,6 Km với quy mô nền đường rộng 26m thực hiện GPMB 80m, điểm đầu giao với đường Vành đai 4, điểm cuối giao với ĐT.830. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.324 tỷ đồng. Ngân sách nhà nước đầu tư 02 cầu lớn (cầu Tắc Cạn và cầu Đông An) với tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng.
6.1.2. Tiến độ đã triển khai:
Theo công văn số 1312/UBND-KTTC ngày 15/02/2022 của UBND tỉnh về việc phương án đầu tư tuyến đường Tân Tập-Long Hậu (đoạn từ đường Vành đai 4 đến ĐT.830), UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương:
"Thống nhất điều chỉnh phương thức đầu tư đối với Dự án đường Tân Tập - Long Hậu đoạn từ đường Vành Đai 4 đến ĐT 830 theo phương thức đầu tư bằng 100% vốn của các doanh nghiệp khu vực 02 bên tuyến đường đi qua, nhà nước không hoàn lại, bao gồm toàn bộ chi phí xây dựng và chi phí GPMB, cụ thể như sau:
- Công ty TNHH Phát triển đô thị Cảng Long An thực hiện GPMB và đầu tư 50% phần đường bên phải (tính từ tim đường, hướng từ ĐT 830 đến đường Vành Đai 4) bằng 100% kinh phí của Công ty TNHH Phát triển đô thị Cảng Long An, nhà nước không hoàn lại.
- Các nhà đầu tư còn lại, nếu sau này được lựa chọn làm chủ đầu tư các dự án bên trái tuyến thì thực hiện giải phóng mặt bằng và đầu tư 50% phần đường bên trái tuyến (tình từ tim đường) bằng 100% nguồn vốn của các nhà đầu tư, nhà nước không hoàn lại; tỷ lệ phân chia vốn đầu tư cụ thể sẽ thống nhất sau khi được cấp có thẩm quyền cho chủ trương thực hiện".
6.1.3. Các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân: Không.
6.1.4. Giải pháp, kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc và phương hướng triển khai trong thời gian tới:
Sở Giao thông Vận tải phối hợp với nhà đầu tư và các cơ quan liên quan thống nhất phương án thiết kế tuyến đường khi nhà đầu tư lập xong hồ sơ thiết kế
6.2 Dự án đầu tư cầu Tắc Cạn và cầu Đông An
6.2.1Các thông tin chung về dự án
- Chủ trương đầu tư: HĐND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Tắc Cạn và cầu Đông An tại Nghị quyết số 32/NQ-HĐND ngày 17/8/2021.
- Phê duyệt dự án: UBND tỉnh đã phê duyệt dự án tại Quyết định số 12977/QĐ-UBND ngày 21/12/2021.
- Về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn:
Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của tỉnh, nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025 là 160 tỷ đồng (đối ứng ODA), dự kiến bố trí năm 2022 là 10 tỷ (đã điều hòa giảm còn 2,5 tỷ đồng), năm 2023 là 20 tỷ, năm 2024 là 60 tỷ và năm 2025 là 70 tỷ. Số vốn còn lại đăng ký nguồn vốn ODA để thực hiện.
6.2.2 Tiến độ đã triển khai:
Đã tổ chức lập xong thiết kế bản vẽ thi công – dự toán. Tạm thời chưa thực hiện thủ tục trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và tổ chức đấu thầu thi công theo chủ trương 9370/UBND-KTTC ngày 10/10/2022 của UBND tỉnh về việc triển khai dự án cầu Tắc Cạn và Đông An.
7. Dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT.824 đoạn từ Tua Một đến cầu kênh Ranh
7.1 Các thông tin chung về dự án
- Chủ trương đầu tư: Nghị quyết số 30/NQ-HĐND ngày 17/8/2021 của HĐND tỉnh.
- Quyết định đầu tư: Quyết định số 13155/QĐ-UBND ngày 24/12/2021 của UBND tỉnh.
- Hướng tuyến, quy mô, vốn đầu tư: Dự án với chiều dài khoảng 6,2km, điểm đầu tại Tua Một, điểm cuối tại kênh Ranh. Dự án có tổng mức đầu tư 260 tỷ đồng với quy mô mở rộng mặt đường hiện hữu lên 15m (04 làn xe).
- Về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn: Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025 là 205 tỷ, dự kiến phân bổ năm 2022 là 20 tỷ đồng (điều hòa tăng lên 42 tỷ đồng), năm 2023 là 35 tỷ đồng, năm 2024 là 70 tỷ đồng và năm 2025 là 80 tỷ đồng.
7.2 Tiến độ đã triển khai:
- Gói thầu số 01 (đoạn từ Km5+900 đến Km8+600) chiều dài 2.700m, do công ty TNHH Phú Hương thi công; từ ngày 29/8/2022 - 29/8/2023. Hiện đang triển khai thi công nâng cấp, cải tạo hệ thống cống dọc tuyến; Giá trị thực hiện 2,173/55,249 tỷ đồng, đạt 3,93%.
- Gói thầu số 02 (đoạn từ Km8+600 đến Km10+240) chiều dài 1640m, do công ty Cổ phần Tập đoàn Thắng Lợi thi công; từ ngày 09/8/2022 - 03/8/2023. Đang hoàn thiện công tác lắp đặt hệ thống thoát nước dọc hai bên tuyến: lắp đặt 3159,6/3178,1md (99,42%) cống thoát nước và 109/109 (100%) hầm ga; Giá trị thực hiện đạt 23,594/65,085 tỷ đồng, đạt 36,25%.
- Gói thầu số 3 (Km10+240 đến Km12+180) chiều dài 1940m, do công ty TNHH Phú Hương thi công, từ ngày 09/8/2022 - 07/9/2023. Hiện đang thi công hệ thống cống dọc hai bên tuyến: lắp đặt 3024/3754,5md (80,5%) cống D100; giá trị thực hiện đạt 14,505/66,234 tỷ đồng, đạt 21,09%.
7.3 Phương hướng thực hiện
Chính quyền các địa phương tiếp tục vận động người dân tháo dỡ, di dời biển quảng cáo, hàng rào, nhà dân… nằm trong phạm vi thi công xây dựng. Nhà thầu thi công tiếp tục hỗ trợ địa phương vận động và hỗ trợ người dân tháo dỡ, di dời theo tiến độ thi công xây dựng.
Sở Giao thông vận tải đôn đốc các nhà thầu triển khai thi công, giải ngân theo tiến độ hợp đồng.
8. Dự án Nút giao đường Hùng Vương – Quốc lộ 62 (TP.Tân An)
8.1. Các thông tin chung về dự án:
Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4873/QĐ-UBND ngày 25/12/2020. Tổng diện tích dự án: 13.350m2. Quy mô dự án: Nút giao thông đồng mức, tải trọng thiết kế: Trục 10T, vận tốc thiết kế: <60Km/h, mặt đường bê tông nhựa, tải trọng cống trong dự án: Cống vỉa hè và cống chịu lực H30-XB80. Nguồn vốn ngân sách tỉnh. Tổng mức đầu tư 358,227 tỷ đồng (chi phí xây dựng 78,224 tỷ đồng; chi phí GPMB & di dời hạ tầng kỹ thuật 237,831 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư và chi phí khác 6,672 tỷ đồng; chi phí dự phòng 35,500 tỷ đồng).
- Theo kế hoạch vốn trung hạn 2021-202, đã bố trí vốn được 217,018378 tỷ đồng; Trong đó:
+ Năm 2021 138,248 tỷ đồng.
+ Năm 2022 là 78,770278 tỷ đồng (trong đó điều phối từ dự án Trường PTTH Hùng Vương sang 5,270378 tỷ đồng).
8.2. Tiến độ triển khai:
- Về công tác giải phóng mặt bằng:
+ Toàn dự án có 62 hộ bị ảnh hưởng GPMB.
+ Đã phê duyệt phương án đợt 1, đợt 2, đợt 3, đợt 4, đợt 5, đợt 6, đợt 7, đợt 8 và đợt 9 đối với 62/62 hộ, đã chi trả xong cho 62/62 hộ với tổng số tiền là 200.592.280.000 đồng.
- Về công tác xây dựng cơ bản:
+ Thi công hệ thống ga, cống hộp [1,8 x 1,8]m từ đường Nguyễn Thị Hạnh ra Quốc lộ 62 được 300m/1.150m.
+ Thi công 129m/455m cống tròn các loại trong phạm vi nút.
+ Đang thi công đắp cát nền đường, chuẩn bị thi công đá mi nền đường.
8.3. Các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân:
- Hệ thống ga cống [1,8 x 1,8]m thi công bị ảnh hưởng các đường dây trung, hạ thế dọc theo đường Huỳnh Văn Gấm, do đó ảnh hưởng tiến độ thi công.
8.4. Giải pháp, kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc và phương hướng triển khai trong thời gian tới:
Thành phố Tân An đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện hệ thống ga, cống thoát nước [1800 x 1800] từ đường Nguyễn Thị Hạnh ra Quốc lộ 62. Đồng thời, tăng cường xe máy, thiết bị khẩn trương thi công trong phạm vi nút giao, kịp thời thi công móng cấp phối đá dăm lớp 1, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân dịp Tết Nguyên Đán 2023.
III. Các công trình cấp bách, bức xúc:
1. Đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An:
1.1. Các thông tin chung về dự án:
- Tổng chiều dài tuyến 6,81km, đi qua địa bàn huyện Bến Lức.
- Đầu tư phân kỳ với quy mô phân kỳ 04 làn xe cao tốc hạn chế, tốc độ thiết kế 80km/h với bề rộng mặt cắt ngang là 19,75m. Đường song hành 2-3 làn xe (Đoạn từ đường ấp 5-6 bờ Đông đến đường chui dưới dạ cầu Rạch Rích (dài khoảng 0,23km) quy mô 02 làn xe. Đoạn từ đường Tân Long đến nút giao cao tốc HCM-Trung Lương & Bến Lức – Long Thành (dài khoảng 2km) quy mô 03 làn xe).
- Tổng mức đầu tư: 4.208 tỷ đồng.
+ Dự án thành phần 7 (xây dựng đường vành đai 3): 3.040 tỷ đồng.
+ Dự án thành phần 8 (giải phóng mặt bằng): 1.168 tỷ đồng.
- Nguồn vốn đầu tư: Vốn ngân sách Trung ương (75%) là 3.156 tỷ đồng và Ngân sách địa phương (25%) là 1.052 tỷ đồng.
- Công tác giải phóng mặt bằng:
+ Phần tuyến: Thực hiện giải phóng mặt bằng 01 lần theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh rộng 74,5m.
+ Nút giao: Thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh.
- Cấp quyết định đầu tư: UBND tỉnh Long An.
- Chủ đầu tư:
+ Sở Giao thông vận tải: Dự án thành phần 7 xây dựng đường Vành đai 3.
+ UBND huyện Bến Lức: Dự án thành phần 8 giải phóng mặt bằng.
1.2. Tiến độ đã triển khai:
1.2.1. Dự án thành phần 7:
UBND tỉnh đã phê duyệt dự án tại Quyết định số 11788/QĐ-UBND ngày 14/12/2022. Sở Giao thông vận tải đang tổ chức lập hồ sơ bước thiết kế kỹ thuật.
1.2.2. Dự án thành phần 8:
- UBND tỉnh đã phê duyệt dự án thành phần 8 Bồi thường hỗ trợ và tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An tại Quyết định số 8935/QĐ-UBND ngày 27/9/2022.
- UBND huyện Bến Lức đã ban hành thông báo thu hồi đất, tổ chức họp dân công bố chủ trương đầu tư, chủ trương, phạm vi giải phóng mặt bằng và trao thông báo thu hồi đất cho 325 hộ bị ảnh hưởng; đang tổ chức kiểm kê.
1.3. Các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân:
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh: Sớm Chủ trì thống nhất các vấn đề kỹ thuật; tổ chức điều tra, khảo sát, điều phối nguồn cung ứng vật liệu giữa các địa phương đảm bảo cung cấp vật liệu xây dựng.
1.4. Giải pháp, kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc và phương hướng triển khai trong thời gian tới:
UBND huyện Bến Lức: triển khai công tác kê biên, áp giá lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định; ban hành kế hoạch triển khai chi tiết.
2. Đường Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh:
2.1. Các thông tin chung về dự án:
- Điểm đầu tuyến: Tại kênh Thầy Cai (Ranh giới huyện Củ Chi thành phố Hồ Chí Minh và huyện Đức Hòa tỉnh Long An);
- Điểm cuối tuyến: Nối với trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè thành phố Hồ Chí Minh;
- Chiều dài tuyến: khoảng 78,3km (trong đó đoạn qua tỉnh Long An dài 74,5km, thành phố Hồ Chí Minh dài 3,8km)
- Hướng tuyến: Cơ bản tuân thủ Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1698/QĐ-TTg ngày 28/8/2011. Riêng đoạn từ nút giao (QL.N2, ĐT.825, HCM Chơn Thành - Đức Hòa) đến trước nút giao cao tốc TPHCM - Trung Lương tuyến đi về phía sông Vàm Cỏ Đông để tránh gần 26km đường cũ và khu đông dân cư.
- Đầu tư phân kỳ với quy mô phân kỳ 04 làn xe cao tốc hạn chế và một số đoạn đường song hành mà tuyến đi trùng đường cũ.
- Công tác giải phóng mặt bằng:
+ Phần tuyến: Thực hiện giải phóng mặt bằng 01 lần theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh rộng 74,5m.
+ Nút giao: Thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh.
- Tổng mức đầu tư giai đoạn 1: 43.456 tỷ đồng. Trong đó:
+ Chi phí xây dựng: 18.461 tỷ đồng.
+ Chi phí GPMB: 18.653 tỷ đồng.
+ Chi phí QLDA, TVĐT, chi phí khác: 1.846 tỷ đồng.
+ Chi phí dự phòng: 4.496 tỷ đồng.
- Nguồn vốn đầu tư: Ngân sách nhà nước, nguồn vốn tự có của doanh nghiệp BOT và vốn vay từ ngân hàng để thực hiện dự án BOT.
2.2 Tiến độ đã triển khai:
UBND tỉnh Long An đã giao Công ty CP Tập đoàn Mikgroup Việt Nam tiến hành nghiên cứu, khảo sát để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo phương thức đầu tư dự án PPP. Công ty CP Tập đoàn Mikgroup Việt Nam đã tổ chức lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đã thông qua 03 kỳ (đầu kỳ, giữa kỳ, cuối kỳ).
Sở GTVT đã có văn bản lấy ý kiến Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh về phương án đầu tư đoạn 3,8km qua địa bàn thành phố Hồ Chí Minh với UBND Thành phố Hồ Chí Minh.
2.3. Các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân: không.
2.4. Giải pháp, kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc và phương hướng triển khai trong thời gian tới:
Sở GTVT phối hợp với đơn vị tư vấn thống nhất phương án đầu tư xây dựng đoạn 3,8km qua địa bàn thành phố Hồ Chí Minh với Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh.
3. Đường kết nối đường tỉnh 830 với cửa khẩu Mỹ Quý Tây:
3.1. Các thông tin chung về dự án:
- Điểm đầu: Km0+000, nối vào đường ĐT.830 (Đường Vành đai 4) tại vị trí giao với đường Lương Hòa – Bình Chánh theo quy hoạch.
- Điểm cuối: Km41+000 (cửa khẩu Mỹ Quý Tây).
- Hướng tuyến: Từ vị trí giao với ĐT.830 (Đường Vành đai 4) nối vào đường Lương Hòa – Bình Chánh theo quy hoạch, tuyến vượt sông Vàm Cỏ Đông, sau đó giao cắt với ĐT.816. Tuyến tiếp tục đi mới cắt qua QL.N2, khi đến khu vực dự án của Công ty Hoàn Cầu (huyện Đức Huệ), tuyến đi về phía Bắc (giáp ranh với dự án) tuyến tiếp tục đi mới giao cắt với ĐT.823, ĐT.839, ĐT838B. Sau đó, tuyến kết thúc tại cửa khẩu Mỹ Quý Tây.
- Loại đường và cấp công trình: Công trình giao thông cấp II.
- Vận tốc thiết kế: Vtk = (80-100) km/h
- Quy mô mặt cắt ngang 100m (8-10 làn xe).
- Chiều dài tuyến: 41Km.
3.2 Tiến độ đã triển khai:
- UBND tỉnh đã phê duyệt bổ sung quy hoạch tại Quyết định số 10480/QĐ-UBND ngày 25/10/2021.
- UBND tỉnh đã giao Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng DONACOOP nghiên cứu khảo sát lập quy hoạch dọc hai bên tuyến đường tại văn bản số 5504/UBND-KTTC ngày 15/6/2021 với phạm vi quy hoạch hai bên đường là 500m mỗi bên.
3.3. Các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân: Dự án do doanh nghiệp trúng đấu giá hoặc đấu thầu sẽ triển khai đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của doanh nghiệp (đường nội bộ dự án các doanh nghiệp). Hiện nay các dự án đầu tư xung quanh tuyến đường chưa hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư nên chưa triển khai dự án.
3.4. Giải pháp, kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc và phương hướng triển khai trong thời gian tới: Không.
4. Dự án ĐT.823D (trục mở mới Tây Bắc kết nối LA–TP.HCM)
4.1 Các thông tin chung về dự án
- Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 6993/QĐ-UBND ngày 02/8/2022, chiều dài 14,2Km, điểm đầu giao với đường mở mới Tây Bắc tại kênh Ranh, điểm cuối: tại nút giao QL.N2 với đường Hồ Chí Minh; mặt đường 04 làn xe rộng 14m, 2 làn song hành rộng 7m, nền đường rộng 32m-40m và điều chỉnh cầu Láng Ven thành cống hộp; nguồn vốn ngân sách tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp khác.
+ Tổng mức đầu tư 1.105,987 tỷ đồng (chi phí xây dựng 1.000,289 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư và chi phí khác 100,484 tỷ đồng; chi phí dự phòng 5,214 tỷ đồng).
+ Kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 dự kiến bố trí cho dự án 1.013 tỷ đồng trong đó 13 tỷ đồng nguồn tiền sử dụng đất (bố trí năm 2021), 1.000 tỷ đồng trung ương hỗ trợ. Trong đó năm 2022 là 500 tỷ đồng, năm 2023 130 tỷ đồng.
+ Đơn vị thi công: Liên danh Công ty CPXD Đê Kè và Phát triển nông thôn Hải Dương – Công ty TNHH Hoàn Hảo – Công ty TNHH ĐT&XD Trung Thành.
4.2 Tiến độ đã triển khai:
Thời gian thực hiện từ 28/12/2021 - 18/12/2023: Hiện nay, nhà thầu đang triển khai thi công đào khuôn, đóng cừ tràm, đắp cát K95,K98, sỏi đỏ, thi công hệ thống thoát nước. Giá trị thực hiện đạt 9,7% (91,729/946 tỷ đồng)
4.3 Các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân:
a) Công tác GPMB
- Địa phương đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu được 11,65/14,2Km vướng 195 hộ dân. Mặt bằng do địa phương bàn giao không liên tục, các vị trí người dân đã nhận tiền nhưng chưa thực hiện công tác tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc, mồ mả và thu hồi tài sản trên đất. Các đoạn còn lại còn dài khoảng 2,62Km chưa được bàn giao mặt bằng.
b) Vị trí kết nối giữa Long An với TP. Hồ Chí Minh:
Vị trí kết nối, quy mô cầu Kênh Ranh (giáp ranh TP.HCM): UBND tỉnh đã họp với UBND TP. Hồ Chí Minh đã thống nhất vị trí kết nối.
c) Giải ngân nguồn vốn:
- Kế hoạch vốn năm 2022 là 500 tỷ đồng, đã giải ngân 122,678/500 tỷ đồng, đạt 24,54%.
- Năm 2023 là 130 tỷ đồng.
4.4 Phương hướng thực hiện:
a) Đối với UBND huyện Đức Hòa
Sớm hoàn chỉnh các thủ tục kê biên, áp giá, xử lý vướng mắc để bàn giao mặt bằng theo Kết luận họp số 2671/TB-UBND ngày 26/8/2022 của UBND tỉnh.
b) Đối với Sở Giao thông vận tải:
Đôn đốc nhà thầu tập trung nhân vật lực triển khai thi công các vị trí, đoạn tuyến đã bàn giao mặt bằng; làm việc TP. HCM công tác giải tỏa thi công cầu Kênh Ranh.
5. Dự án nâng cấp, cải tạo ĐT.830C
5.1 Các thông tin chung về dự án
HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 28/NQ-HĐND ngày 13/7/2022 về chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo ĐT.830C. UBND tỉnh đã phê duyệt dự án tại quyết định số 11543/QĐ-UBND ngày 07/12/2022.
Dự án có điểm đầu giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, điểm cuối: tại ranh Tân An – TP. Hồ Chí Minh. Tổng chiều dài khoảng 9,0Km với quy mô:
+ Đoạn từ giao với đường Nguyễn Hữu Thọ đến đường Nguyễn Văn Tiếp dài khoảng 0,70Km: giữ nguyên theo hiện trạng (đường đô thị mặt đường bê tông nhựa rộng 12 mét, nền đường rộng 22 mét).
+ Đoạn từ đường Nguyễn Văn Tiếp đến ranh TP.HCM dài khoảng 8,30Km: Nâng cấp, cải tạo đảm bảo theo quy mô đường đô thị, mặt đường bê tông nhựa rộng 20m, nền đường rộng 30m; Xây dựng mới hệ thống hạ tầng kỹ thuật (thoát nước, cây xanh, chiếu sáng,...) hoàn chỉnh, đồng bộ, phù hợp với cấp công trình.
- Tổng mức đầu tư khoảng 971 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng 220 tỷ đồng; chi phí xây dựng 542,6 tỷ đồng; chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật, quản lý dự án, tư vấn đầu tư và chi phí khác 93,4 tỷ đồng; chi phí dự phòng 115 tỷ đồng).
- Kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 dự kiến bố trí cho dự án 27 tỷ đồng trong đó 7 tỷ đồng nguồn tiền sử dụng đất (bố trí năm 2025), 20 tỷ đồng nguồn xổ số kiến thiết (bố trí năm 2025).
5.2 Tiến độ đã triển khai:
Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 11543/QĐ-UBND ngày 07/12/2022. Hiện đơn vị tư vấn đang triển khai cắm cọc GPMB.
5.3 Phương hướng thực hiện:
Trình phê duyệt nhiệm vụ khảo sát bước TKBVTC-DT và trình thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu
IV. Các nhiệm vụ khác theo văn bản số 4421/UBND-THKSTTHC:
1. Tăng cường kiểm tra, xử lý khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, triển khai có hiệu quả Kế hoạch triển khai thực hiện các Công trình thuộc Chương trình huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, 03 công trình trọng điểm của tỉnh tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình: Các gói thầu còn lại của đường Vành đai thành phố Tân An; ĐT.823D (trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An - TP.HCM); Đường Tân Tập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - cảng Long An; Nâng cấp, mở rộng ĐT.830 giai đoạn 2 (đoạn QL1 - QL50); Cải tạo, nâng cấp ĐT.818 đoạn từ QL1 - QLN2 (bao gồm 15Km đường và 08 cầu). Khởi công xây dựng các công trình: Nâng cấp mở rộng ĐT.824 đoạn từ Tua một đến cầu kênh Ranh; Mở rộng ĐT.825 đoạn từ thị trấn Hậu Nghĩa đến ĐT.822B; cầu kênh 79 trên đường Vành đai thị trấn Tân Hưng; GPMB ĐT.830E đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT.830; ĐT.822B (đoạn từ ĐT 825 kết nối ĐT.838 đến đường mòn Hồ chí Minh). Khẩn trương triển khai thực hiện các công trình giao thông kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải nhằm thúc đẩy việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 62:
- Sở GTVT thường xuyên kiểm tra, xử lý các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình.
- Khởi công xây dựng các công trình:
+ Nâng cấp mở rộng ĐT.824 đoạn từ Tua một đến cầu kênh Ranh: Đã khởi công.
+ Mở rộng ĐT.825 đoạn từ thị trấn Hậu Nghĩa đến ĐT.822B: đã khởi công gói thầu số 2 (Km20+500 – Km22+830,1).
+ Cầu kênh 79 trên đường Vành đai thị trấn Tân Hưng: Đã khởi công.
+ GPMB ĐT.830E đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT.830: tiến độ theo mục 2, phần A của báo cáo.
+ ĐT.822B (đoạn từ ĐT 825 kết nối ĐT.838 đến đường mòn Hồ chí Minh): chưa khởi công.
- Thực hiện các công trình giao thông kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận: Đã khởi công ĐT.824 kết nối với đường Nguyễn Văn Bứa (TP. HCM).
- Công tác duy tu, bảo dưỡng: Triển khai công tác lập hồ sơ, thẩm định trình phê duyệt, tổ chức đấu thầu triển khai thi công các công trình thuộc nguồn vốn: Vốn Sự nghiệp giao thông, Vốn Trung ương bổ sung có mục tiêu, Vốn uỷ thác quản lý QL.62, QL.50.
2. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy định hướng dẫn và tăng cường tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, thực hiện thống nhất các quy định về đi lại, di chuyển của người lao động, lưu thông hàng hóa, dịch vụ và sản xuất an toàn, duy trì hoạt động liên tục, ổn định với công suất và chi phí phù hợp:
- Căn cứ vào tình hình diễn biến của dịch bệnh và các hướng dẫn của các cơ quan cấp trên, Sở Giao thông vận tải đã ban hành văn bản số 1339/SGTVT-VT ngày 31/3/2022 về việc hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An.
- Đến nay, hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh Long An đã hoạt động bình thường việc đi lại, di chuyển của người lao động, lưu thông hàng hóa, dịch vụ và sản xuất an toàn, duy trì hoạt động liên tục, ổn định.
- Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải tiếp tục theo dõi diễn biến của dịch Covid-19 và các hướng dẫn của các cơ quan cấp trên để hướng dẫn về tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, di chuyển của người lao động, lưu thông hàng hóa, dịch vụ và sản xuất an toàn, duy trì hoạt động liên tục, ổn định.
Bh