Tiến độ thực hiện 12 công trình thuộc Chương trình đột phá do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư đến ngày 17/02/2020
I. CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ THI CÔNG HOÀN THÀNH:
Gồm 08 công trình:
1. Đường nối từ đường ĐT.830 đến QLN2;
2. Đường ĐT.825 (đoạn từ N2 đến ngã tư Hậu Nghĩa);
3. Đường ĐT.823 (từ Trà Cú đến ngã tư Hậu Nghĩa);
4. Cải tạo, nâng cấp mặt đường ĐT.824 đoạn Km12+000 (ngã ba Mỹ Hạnh) đến Km15+200 (cuối tuyến)[1];
5. Đường ĐT.826B (đoạn từ Quốc lộ 50 đến đồn Rạch Cát);
6. Nâng cấp ĐT.825 (đoạn thị trấn Đức Hòa đến ngã ba Hòa Khánh);
7. Mở rộng ĐT.825 (Km0+942-Km3+676: đoạn từ đường Hải Sơn – Tân Đức đến cầu Xáng).
II. CÁC CÔNG TRÌNH ĐANG TRIỂN KHAI BƯỚC CHUẨN BỊ ĐẦU TƯ:
8. Đường Lương Hòa – Bình Chánh:
- Tổng mức đầu tư: dự kiến khoảng 483 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng khoảng 273 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 132 tỷ đồng, chi phí QLDA, tư vấn, chi phí khác khoảng 31 tỷ đồng, chi phí dự phòng khoảng 47 tỷ đồng.
- Nguồn vốn đầu tư: Tổng công ty Becamex IDC đã cam kết đầu tư bằng 100% vốn của nhà đầu tư theo Biên bản làm việc số 6217/BB-UBND ngày 27/12/2018 giữa lãnh đạo tỉnh Long An và Lãnh đạo Becamex IDC và VSIP Group.
- Tiến độ thực hiện: Hiện Tổng công ty Becamex IDC đang triển khai các thủ tục đầu tư Khu công nghiệp – dịch vụ - đô thị Becamex – VSIP.
Ngày 18/7/2019, HĐND ban hành Nghị quyết số 52/NQ-HĐND ngày 18/7/2019 thông qua đồ án tổng thể quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/10.000 khu vực phía Bắc huyện Bến Lức
9. Dự án Đường Tân Tập – Long Hậu, ĐT.826E (Ấp 3 Long Hậu) và Đường vào cầu Rạch Dơi:
a) Đoạn 1 từ QL.50 đến mép nhựa đường Long Hậu dài khoảng 5,9Km (ĐT.826E)
* Đoạn từ đoạn từ ĐT.826C đến mép nhựa đường Long Hậu với chiều dài khoảng 2,71 Km:
- Tổng mức đầu tư: dự kiến khoảng: 570,22 tỷ đồng, trong đó dự án thành phần 1 do Sở GTVT làm chủ đầu tư (thực hiện GPMB và xây dựng cầu Đất Thánh, cầu Bà Đằng): 288,64 tỷ đồng, dự án thành phần 2 do doanh nghiệp làm chủ đầu tư (xây dựng phần đường còn lại): 281,59 tỷ đồng.
- Nguồn vốn đầu tư: Ngân sách tỉnh 50% tổng mức đầu tư và doanh nghiệp đóng góp 50% tổng mức đầu tư.
- Tiến độ thực hiện:
+ UBND tỉnh đã phê duyệt dự án theo Quyết định số 3969/QĐ-UBND ngày 30/10/2019. UBND huyện Cần Giuộc đang lập thủ tục thông báo thu hồi đất để thực hiện kê biên, giải phóng mặt bằng. Đối với đoạn qua khu dân cư – tái định cư Long Hậu dài 870m, ngày 02/01/2020, UBND tỉnh chủ trì làm việc với Công ty cổ phần Long Hậu để vận động góp vốn giải phóng mặt bằng diện tích đất làm đường phía trước dự án của doanh nghiệp, Công ty cổ phần Long Hậu đồng ý góp 16,8 tỷ đồng/44,8 tỷ đồng. Đang chờ UBND tỉnh chủ trì làm việc với 04 doanh nghiệp còn lại góp vốn thực hiện giải phóng mặt bằng và đầu tư tuyến đường.
+ UBND tỉnh đã phê duyệt tách thành 2 dự án thành phần (Sở GTVT làm chủ đầu tư hạng mục giải phóng mặt bằng toàn tuyến và 02 cầu; doanh nghiệp làm chủ đầu tư phần đường còn lại)[2] và đã trình thẩm định Kế hoạch lựa chọn nhà thầu[3]. Ngày 06/02/2020, Liên Sở KHĐT - GTVT đã chủ trì cuộc họp thống nhất với các sở, ngành, địa phương và các doanh nghiệp về tiến độ triển khai thực hiện dự án và GPMB, dự kiến cuối tháng 5 năm 2020 sẽ khởi công xây dựng.
+ Sở GTVT đang thực hiện bước TKBVTC-DT của dự án thành phần 1, dự kiến vào cuối tháng 5/2020 sẽ hoàn tất các thủ tục lựa chọn nhà thầu. Đối với dự án thành phần 2, các doanh nghiệp cũng thống nhất sẽ tiến hành đồng bộ với dự án thành phần 1.
+ Tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng: UBND huyện Cần Giuộc hiện đang triển khai công tác kê biên kiểm điếm dự kiến đến ngày 30/3/2020 hoàn thành.
* Đoạn từ QL50 đến ĐT.826C chiều dài khoảng 3,2Km (kể cả cầu Cần Giuộc): chưa triển khai lập hồ sơ dự án.
b) Đoạn 2 (Tân Tập – Long Hậu)
* Đoạn từ cầu Rạch Dừa đến đường Vành Đai 4 (thuộc dự án đường Tân Tập – Long Hậu – QL50 – cảng Long An)
- Về nguồn vốn thực hiện: Sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 đã được Chính phủ giao đối với dự án này, vốn ngân sách tỉnh và nguồn huy động của các doanh nghiệp cặp hai bên tuyến.
- Về tiến độ thực hiện:
+ Phần 3 cầu (Rạch Vông, Rạch Găng, Rạch Dừa)[4]:
Cầu Rạch Dừa: đã ký hợp đồng thi công xây dựng với giá trị là 156,830 tỷ đồng (chi phí xây dựng 146,493 tỷ đồng, dự phòng 10,337 tỷ đồng), khởi công ngày 05/12/2019, hoàn thành ngày 29/3/2021, hiện nay nhà thầu đang đắp đường tạm và làm mặt bằng thi công.
Cầu Rạch Vông: đã ký hợp đồng thi công với giá trị 168,6 tỷ đồng (chi phí xây dựng 157,559 tỷ đồng, chi phí dự phòng 11,041 tỷ đồng), thời gian thi công 480 ngày kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.
Cầu Rạch Găng: hiện đang hoàn thiện hồ sơ TKBVTC-DT để trình phê duyệt.
+ Phần đường Tân Tập – Long Hậu:
Ngày 13/01/2020 UBND nhân dân tỉnh có Quyết định số 102/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Đường Tân Tập – Long Hậu – QL.50 – cảng Long An theo đó điều chỉnh tách phần đường Tân Tập – Long Hậu thành 02 gói thầu: thi công xây dựng đoạn từ cầu rạch Vông đến cầu rạch Găng và thi công xây dựng đoạn từ cầu Rạch Găng đến cầu Rạch Dừa. Hiện đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công – dự toán chuẩn bị trình phê duyệt trong tháng 02/2020.
- Về công tác giải phóng mặt bằng đường Tân Tập - Long Hậu: UBND huyện Cần Giuộc đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư GPMB ngày 28/3/2019. Hiện tại huyện đã tổ chức chi trả được 197/220 hộ, đạt 89.5%, trong đó: xã Phước Vĩnh Tây được 37/38 hộ, xã Phước Lại được 160/182. Hiện tại còn 27 hộ chưa nhận tiền.
* Đoạn từ đường Vành đai 4 đến ĐT.830: chưa phê duyệt hồ sơ dự án.
* Đường dẫn vào Cầu Rạch Dơi: UBND tỉnh đã phê duyệt dự án tại Quyết định số 3966/QĐ-UBND ngày 30/10/2018, Sở Giao thông vận tải đang triển khai bước TKBVTC-DT, UBND huyện Cần Giuộc đã kê biên xong và đang thuê tư vấn thẩm định giá. Tuy nhiên, dự án cầu Rạch Dơi phía Thành phố Hồ Chí Minh chưa được phê duyệt. Ngày 07/02/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh có văn bản đề nghị góp ý báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu Rạch Dơi, Sở GTVT đã đóng góp ý kiến gửi Sở KHĐT tổng hợp.
III. CÁC CÔNG TRÌNH ĐANG TRIỂN KHAI THI CÔNG:
10. ĐT.823B (đường qua KCN Đức Hòa 2-3, giai đoạn 1)
- Quy mô đầu tư: Chiều dài tuyến: 10.961,76m. Tổng mức đầu tư 204,214 tỷ đồng; Nguồn vốn đầu tư: ngân sách trung ương hỗ trợ là 60 tỷ đồng, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn khác.
- Tiến độ thực hiện:
+ Đoạn từ Km0+000 - Km6+000: Đã thi công hoàn thành với giá trị khối lượng khoảng 56,11 tỷ đồng.
+ Đoạn từ Km6+000- Km10+961: Đang thi công, giá trị thực hiện đạt 53,55/62 tỷ đồng đạt 86,3% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành ngày 29/2/2020
+ Lũy kế bố trí vốn đến nay là 150,450 tỷ đồng (NSTW là 51 tỷ đồng, NS tỉnh là 99,450 tỷ đồng), trong đó KH 2020 là 60 tỷ đồng (NS tỉnh 30 tỷ đồng; TW là 30 tỷ đồng).
- Về giải phóng mặt bằng:
+ Phần đường (ĐT.823B): đã hoàn thành giải phóng mặt bằng nền đường 36m
+ Nút giao ĐT.823B và ĐT.824: UBND huyện Đức Hòa đang thực hiện GPMB.
11. Đường tỉnh 833B (đoạn từ QL1 đến sông Vàm Cỏ Đông)
a) Dự án thành phần 1: ĐT.833B (đoạn từ QL1 đến ĐT.830)
- Quy mô đầu tư: Chiều dài tuyến khoảng 5Km. Tổng mức đầu tư 186,075 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB khoảng 26,435 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư: Ngân sách tỉnh.
- Tiến độ thực hiện: Đã nghiệm thu đưa vào sử dụng
b) Dự án thành phần 2: ĐT.830B đoạn từ ĐT.833B đến hương lộ 17
- Đoạn 1: ĐT.830B đoạn từ ĐT.833B đến rạch Đôi Ma và cầu Đôi Ma đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 3951/QĐ-UBND ngày 31/10/2017 và quyết định số 1591/QĐ-UBND ngày 06/5/2019 với tổng mức đầu tư là 56,9 tỷ đồng, Nguồn vốn đầu tư: NS tỉnh và vốn đóng góp của doanh nghiệp.
- Tiến độ thực hiện: đã ký hợp đồng thi công xây lắp, UBND huyện Cần Đước đang thực hiện GPMB để bàn giao cho nhà thầu thi công.
- Đoạn 2: Từ cầu Đôi Ma đến hết ranh đất Công ty TNHH SX TM thép Thiên Lộc Thành, UBND tỉnh đã có Công văn số 2417/UBND-KT ngày 08/6/2017 thống nhất cho chủ trương đầu tư như sau:
+ Về hướng tuyến: sau khi qua cầu Đôi Ma sẽ rẽ phải vào khu đất của Công ty TNHH SX TM và DV Nam Nam Thiên sau đó sẽ rẽ trái để kết nối với Hương lộ 17. Đồng thời doanh nghiệp sẽ đầu tư thêm đoạn từ Hương lộ 17 đến ranh Công ty TNHH SX TM và Dịch vụ thép SaVi (kết nối với hạ tầng của cụm công nghiệp của công ty TNHH SX TM và DV thép SaVi) dài khoảng 200m; Đối với hướng tuyến theo quy hoạch thì tim tuyến bám theo tim quy hoạch đường số 1 của quy hoạch chi tiết 1/2000 khu Đô thị - Công nghiệp - Dịch vụ Long Sơn - Tân Trạch thì sau khi qua cầu Đôi Ma sẽ đi thẳng đấu nối vào Hương lộ 17 thì doanh nghiệp đề xuất: sau khi được UBND tỉnh chấp thuận thủ tục thỏa thuận địa điểm đầu tư cho doanh nghiệp và đồng ý cho doanh nghiệp mở rộng thêm khoảng 50ha đất bên trái tuyến thì doanh nghiệp sẽ đầu tư thêm đoạn này và chịu tất cả các chi phí đầu tư tuyến này.
+ Về qui mô đầu tư: Giải phóng mặt bằng là 40m. Trước mắt sẽ đầu tư với qui mô đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 14m, mặt đường rộng 12m, lề đường rộng 1m x2bên.
+ Nguồn vốn đầu tư: 100% nguồn vốn của doanh nghiệp.
+ Chủ đầu tư: Công ty TNHH SX TM và DV Nam Nam Thiên.
+ Tiến độ triển khai thực hiện: Chưa thực hiện được do việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất sản xuất, kinh doanh chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt (hiện đang trình Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và PTNT xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ) nên chưa có quyết định thu hồi đất để thực hiện GPMB. Công ty TNHH SX TM và DV Nam Nam Thiên đang tiếp tục làm việc với Trung ương để được điều chuyển mục đích sử dụng đất.
12. Đường cặp kênh Tây
a) Dự án thành phần 1 (đoạn Km0+000 – Km4+450)
- Qui mô xây dựng: Chiều dài tuyến khoảng 4,45Km, tổng mức đầu tư là 184 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư: Ngân sách tỉnh đầu tư bên trái tuyến (nền đường rộng 11m, mặt đường rộng 8m, lề đường 3m). Công ty TNHH Hải Sơn đầu tư bên phải tuyến (nền đường rộng 11m, mặt đường rộng 8m, lề đường 3m).
- Về công tác giải phóng mặt bằng: đã hoàn thành.
- Tiến độ thực hiện
+ Đoạn từ Km0+000 – Km1+950, dài 1,45Km: đã thi công hoàn thành.
+ Đoạn từ Km1+950 đến Km4+450, dài 2,5Km (đã thi công xong hạng mục san lấp kênh, hạng mục cống thoát nước. Phần mặt đường, chiếu sáng do Công ty Thế Anh thi công):
+ Khởi công ngày 01/4/2019 - hoàn thành ngày 30/4/2020.
+ Giá trị hợp đồng 32,846 tỷ đồng (dự phòng phí 3,808 tỷ đồng). Giá trị thực hiện đạt 5,3 tỷ đồng (tuần trước 4,5 tỷ đồng). Khối lượng đã thi công: đắp đất nền đường 4.055m3/11.322m3(tuần trước 2.572m3); thi công cống 1.471m/2.567m (tuần trước 1.284m), thi công sỏi đỏ (1061m³/4.704m³).
+ Tiến độ thanh toán: giá trị theo hồ sơ thanh toán 2,294 tỷ đồng, đã giải ngân 4,216 tỷ đồng.
+ Tiến độ hợp đồng chậm, Ban QLDA đã mời họp nhắc nhở tiến độ tại văn bản 2575/BQLDA-DA2 ngày 25/12/2019 và văn bản số 2386/BQLDA-DA2 ngày 06/12/2019.
b) Dự án thành phần 2 (đoạn Km4+450 – Km8+836,5)
- Tiến độ thực hiện: UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh dự án do tăng tổng mức đầu tư[5]. Đã phát hành E-HSMT gói thầu TVGS, 2 gói thầu xây lắp (đoạn qua Công ty Đại Lộc), ngày 25/02/2020 sẽ mở thầu túi HSĐXKT.
- Về giải phóng mặt bằng[6]: UBND huyện Đức Hòa bàn giao mặt bằng ngày 27/7/2018 được 2,935Km/4,33Km (đoạn từ kênh 5 đến hết phạm vi Kênh Tây), còn lại 1,395Km chưa giao mặt bằng. Sở GTVT đã chuyển vốn cho UBND huyện Đức Hòa 38,754 tỷ đồng để tổ chức chi trả. Đến nay UBND huyện Đức Hòa đã chi trả được 20/24 hộ với số tiền 42,48/38,754 tỷ đồng, còn lại 04 hộ chưa nhận với số tiền 7,7 tỷ đồng./.
Bh
[1] Riêng hạng mục phát sinh mở rộng mặt đường và bổ sung cống dọc đoạn từ Km12+103 ÷ Km12+640, dài 537m theo Quyết định 1014/QĐ-UBND ngày 30/3/2018 của UBND tỉnh: Khởi công ngày 5/8/2018, hoàn thành ngày 05/4/2019, nhà thầu đang triển khai thi công hệ thống thoát nước và dải phân cách giữa đạt 39% giá trị hợp đồng.
[2] Quyết định số 281/QĐ-UBND ngày 22/01/2020 của UBND tỉnh.
[3] Tờ trình số 428/TTr-SGTVT ngày 06/02/2020 của Sở GTVT.
[4] Cầu Rạch Vông chiều dài 930m, kinh phí khoảng 195 tỷ đồng; Cầu Rạch Găng 150m, kinh phí khỏng 18 tỷ đồng; cầu Rạch Dừa dài 500m, kinh phí khoảng 169 tỷ đồng.
[5] Quyết định số 367/QĐ-UBND ngày 06/02/2020 của UBND tỉnh.
[6] UBND huyện Đức Hòa bàn giao mặt bằng ngày 27/7/2018 được 2,935Km/4,33Km (đoạn từ kênh 5 đến hết phạm vi kênh Tây).